Văn bản quy phạm pháp luật là gì? Các nghiên cứu khoa học

Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, chứa quy phạm pháp luật và được áp dụng lặp lại với nhiều đối tượng. Nó có hiệu lực bắt buộc chung, được ban hành đúng hình thức, trình tự, thủ tục luật định và là công cụ điều chỉnh chính thức các quan hệ xã hội trong phạm vi pháp luật.

Định nghĩa văn bản quy phạm pháp luật

Văn bản quy phạm pháp luật là một hình thức thể hiện ý chí quyền lực nhà nước dưới dạng văn bản, trong đó chứa đựng các quy phạm pháp luật – những quy tắc xử sự chung, mang tính bắt buộc và được áp dụng nhiều lần đối với các đối tượng trong phạm vi điều chỉnh. Văn bản này được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo đúng hình thức, trình tự và thủ tục được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Một văn bản chỉ được công nhận là văn bản quy phạm pháp luật khi hội đủ ba điều kiện: có chứa quy phạm pháp luật; được ban hành bởi đúng cơ quan có thẩm quyền theo luật định; và tuân thủ đúng hình thức, trình tự, thủ tục pháp lý cần thiết. Nếu một văn bản có nội dung chứa quy phạm nhưng vi phạm một trong ba điều kiện nói trên, nó sẽ không được coi là văn bản quy phạm pháp luật hợp pháp và có thể bị đình chỉ hoặc hủy bỏ.

Theo định nghĩa tại Điều 2 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi, bổ sung 2020), văn bản quy phạm pháp luật là “văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục được quy định, trong đó có quy phạm pháp luật, được áp dụng nhiều lần đối với các đối tượng cụ thể”. Xem chi tiết tại Thư viện Pháp luật.

Đặc điểm của văn bản quy phạm pháp luật

Văn bản quy phạm pháp luật có những đặc điểm nhận diện đặc trưng mà không văn bản hành chính nào có thể thay thế. Thứ nhất, nó là sản phẩm của quyền lực nhà nước, phản ánh ý chí của Nhà nước trong việc điều chỉnh các quan hệ xã hội. Mọi quy phạm trong văn bản đều có tính bắt buộc chung và được Nhà nước bảo đảm thực hiện thông qua hệ thống cơ quan thực thi pháp luật.

Thứ hai, văn bản quy phạm pháp luật luôn chứa đựng quy phạm pháp luật – là quy tắc xử sự mang tính chất bắt buộc, được áp dụng nhiều lần, không cá biệt. Đặc điểm này phân biệt nó với văn bản hành chính mang tính chất chỉ đạo một lần hoặc áp dụng cho đối tượng cụ thể.

Thứ ba, hình thức và trình tự ban hành phải đúng luật. Mỗi loại văn bản quy phạm pháp luật đều có khuôn khổ pháp lý riêng về thể thức văn bản, thẩm quyền của chủ thể ban hành, quy trình lấy ý kiến, thẩm định, thẩm tra và thông qua. Những quy định này giúp đảm bảo tính minh bạch, chính thống và hiệu lực pháp lý của văn bản.

Bảng sau minh họa những đặc điểm chính của văn bản quy phạm pháp luật:

Tiêu chí Văn bản quy phạm pháp luật
Chủ thể ban hành Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Nội dung Chứa đựng quy phạm pháp luật
Tính chất áp dụng Áp dụng nhiều lần, đối với nhiều đối tượng
Giá trị pháp lý Có hiệu lực bắt buộc thi hành

Xem thêm tại Luật Minh Khuê.

Phân loại văn bản quy phạm pháp luật

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam được phân loại dựa trên cơ quan ban hành và phạm vi điều chỉnh. Mỗi loại văn bản có vai trò và hiệu lực pháp lý riêng, tạo nên hệ thống pháp luật đồng bộ và chặt chẽ từ trung ương đến địa phương.

Căn cứ Điều 4 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi, bổ sung 2020), hệ thống văn bản quy phạm pháp luật gồm:

  • Hiến pháp: Văn bản luật cao nhất, có giá trị pháp lý cao nhất.
  • Luật, Bộ luật, Nghị quyết của Quốc hội.
  • Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
  • Lệnh, Quyết định của Chủ tịch nước.
  • Nghị định của Chính phủ.
  • Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
  • Thông tư, Thông tư liên tịch.
  • Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Quyết định của Ủy ban nhân dân các cấp.

Phân cấp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật:

Loại văn bản Cơ quan ban hành Phạm vi hiệu lực
Hiến pháp, Luật Quốc hội Toàn quốc
Nghị định Chính phủ Toàn quốc
Thông tư Bộ, ngành Toàn ngành hoặc theo lĩnh vực
Quyết định UBND Ủy ban nhân dân Cấp tỉnh/huyện/xã

Tham khảo tại Thư viện Pháp luật.

Thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật được quy định chặt chẽ, thể hiện rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành trong hệ thống quản lý nhà nước. Mỗi cấp có phạm vi quyền hạn, đối tượng và phạm vi điều chỉnh khác nhau, không được ban hành vượt quá thẩm quyền hoặc trái với văn bản cấp trên.

Danh sách các chủ thể có thẩm quyền ban hành:

  • Quốc hội: Hiến pháp, luật, nghị quyết.
  • Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Pháp lệnh, nghị quyết.
  • Chủ tịch nước: Lệnh, quyết định.
  • Chính phủ: Nghị định.
  • Thủ tướng Chính phủ: Quyết định.
  • Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao: Thông tư, nghị quyết.
  • Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ: Thông tư.
  • Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp: Nghị quyết, quyết định.

Mỗi cơ quan chỉ được ban hành văn bản thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, không xâm phạm thẩm quyền của cơ quan khác, đảm bảo sự phân cấp và minh bạch trong quản lý nhà nước. Xem thêm tại LuatVietnam.

Nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ một hệ thống nguyên tắc chặt chẽ nhằm đảm bảo tính hợp pháp, tính thống nhất và hiệu quả trong quá trình thực thi. Các nguyên tắc này được quy định cụ thể tại Điều 5 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020), là cơ sở để thẩm định, đánh giá chất lượng của văn bản pháp luật trong từng giai đoạn.

Nguyên tắc đầu tiên và cốt lõi là bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất trong hệ thống pháp luật. Văn bản được xây dựng phải phù hợp với Hiến pháp và không được trái với các văn bản pháp lý cấp cao hơn. Mọi mâu thuẫn, chồng chéo đều phải được loại bỏ trước khi thông qua.

Nguyên tắc thứ hai là phải đúng thẩm quyền, đúng hình thức và đúng trình tự, thủ tục. Đây là điều kiện bắt buộc để văn bản được xem là hợp lệ về mặt hình thức và có hiệu lực pháp lý. Bất kỳ sai sót nào về trình tự ban hành, dù nhỏ, cũng có thể khiến văn bản bị đình chỉ hoặc hủy bỏ.

Các nguyên tắc khác bao gồm:

  • Bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu và dễ thực hiện.
  • Bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và tiết kiệm chi phí thực hiện.
  • Phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh.
  • Phải lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Việc tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng văn bản mà còn tạo tiền đề cho việc thực thi pháp luật minh bạch và công bằng. Tham khảo chi tiết tại Thư viện Pháp luật.

Trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật là quy trình bắt buộc mà mọi chủ thể ban hành phải tuân thủ để đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng của văn bản. Quy trình này được chia thành nhiều bước liên tiếp, quy định cụ thể tại Chương III của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thông thường, trình tự ban hành bao gồm các bước sau:

  1. Đề xuất xây dựng văn bản: Được lập thành chương trình hoặc kế hoạch xây dựng văn bản hằng năm.
  2. Soạn thảo dự thảo văn bản: Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm được giao thực hiện công tác nghiên cứu, soạn thảo nội dung.
  3. Lấy ý kiến góp ý: Gửi dự thảo lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia, và cộng đồng nếu cần.
  4. Thẩm định: Cơ quan thẩm định kiểm tra về nội dung, hình thức, sự phù hợp với pháp luật hiện hành.
  5. Thẩm tra: Đối với các văn bản trình Quốc hội hoặc Hội đồng nhân dân, sẽ được thẩm tra trước khi trình.
  6. Thông qua và ban hành: Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, biểu quyết thông qua và ký ban hành văn bản.

Trong một số trường hợp cấp bách, văn bản có thể được xây dựng theo thủ tục rút gọn, nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu về nội dung và tuân thủ tối thiểu các bước cần thiết. Toàn bộ quá trình phải được công khai, minh bạch nhằm đảm bảo sự giám sát của xã hội.

Hiệu lực và áp dụng văn bản quy phạm pháp luật

Hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật được xác định về mặt thời gian, không gian và đối tượng áp dụng. Về thời gian, văn bản có hiệu lực sau một khoảng thời gian kể từ ngày ký hoặc kể từ ngày được công bố chính thức trên cổng thông tin điện tử và công báo nhà nước.

Trừ khi có quy định khác, hiệu lực thông thường bắt đầu sau 15 ngày kể từ ngày công bố. Trong các trường hợp đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia, hiệu lực có thể được quy định có hiệu lực ngay khi ban hành hoặc rút ngắn theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Hiệu lực không gian là phạm vi địa lý mà văn bản có hiệu lực, thường là trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số văn bản cấp tỉnh, huyện hoặc xã chỉ có giá trị thi hành trong phạm vi địa phương đó. Đối tượng áp dụng của văn bản là cá nhân, tổ chức, cơ quan có hoạt động trong lĩnh vực hoặc địa bàn được điều chỉnh bởi văn bản.

Việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ nguyên tắc không hồi tố, trừ khi có lợi cho người bị xử lý. Các văn bản trái luật hoặc chồng chéo sẽ bị đình chỉ, bãi bỏ hoặc thay thế theo trình tự pháp lý.

Phân biệt văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính

Văn bản hành chính và văn bản quy phạm pháp luật là hai loại văn bản hoàn toàn khác biệt cả về mục đích, đối tượng áp dụng, lẫn giá trị pháp lý. Việc phân biệt chính xác giúp tránh nhầm lẫn trong quản lý nhà nước và thi hành pháp luật.

Bảng so sánh sau thể hiện sự khác nhau giữa hai loại văn bản:

Tiêu chí Văn bản quy phạm pháp luật Văn bản hành chính
Tính chất Chứa quy phạm, áp dụng nhiều lần Chỉ đạo một lần, tình huống cụ thể
Chủ thể ban hành Cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập pháp/hành pháp Cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính
Hiệu lực pháp lý Áp dụng rộng, bắt buộc chung Áp dụng nội bộ, điều hành công việc
Ví dụ Luật, Nghị định, Thông tư Công văn, chỉ thị, thông báo

Xem thêm tại Phòng Giáo dục huyện Ngọc Hồi.

Vai trò của văn bản quy phạm pháp luật

Văn bản quy phạm pháp luật giữ vai trò then chốt trong hoạt động quản lý nhà nước, là công cụ trực tiếp để điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh và đối ngoại. Thông qua hệ thống văn bản pháp luật, Nhà nước thực hiện quyền lực lập pháp, bảo vệ lợi ích công cộng, quyền con người và quyền công dân.

Đối với hệ thống pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật là bộ phận cấu thành không thể tách rời, tạo nên tính hệ thống, thống nhất và phân cấp rõ ràng giữa các văn bản. Với các chủ thể thi hành, văn bản pháp luật đóng vai trò định hướng hành vi, ngăn ngừa vi phạm và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật.

Trong thời đại số hóa và hội nhập quốc tế, văn bản quy phạm pháp luật ngày càng trở thành công cụ quan trọng trong việc cải cách hành chính, bảo vệ môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề văn bản quy phạm pháp luật:

HOÀN THIỆN MỘT SỐ QUY ĐỊNH VỀ TRÌNH TỰ, THỦ TỤC BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CẤP TỈNH
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 49 - Trang 49 - 2021
Bài viết phân tích vai trò của trình tự, thủ tục ban hành đối với chất lượng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân. Đồng thời, trên cơ sở đánh giá các quy định pháp luật và thực tiễn thi hành, bài viết đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện một số quy định pháp luật về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
#Văn bản quy phạm pháp luật #Hội đồng nhân dân cấp tỉnh #trình tự #thủ tục #Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT, XỬ LÝ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC Ở TRUNG ƯƠNG VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 53 - Trang 157 - 2022
Bài viết phân tích làm rõ thực trạng kiểm soát, xử lý về năm nội dung đối với văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của các cơ quan nhà nước ở trung ương: (1) Kiểm soát về trách nhiệm ban hành VBQPPL; (2) Kiểm soát về thẩm quyền ban hành VBQPPL; (3) Kiểm soát về hiệu lực của VBQPPL; (4) Kiểm soát về hình thức, kiểu loại của VBQPPL; (5) Kiểm soát về nội dung của VBQPPL đã được ban hành. Trên cơ sở đó...... hiện toàn bộ
#kiểm soát #xử lý #văn bản quy phạm pháp luật
HOÀN THIỆN VĂN BẢN HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG PHÁP LUẬT HÌNH SỰ
Bài viết chỉ ra những vướng mắc, khó khăn trong áp dụng pháp luật hình sự từ thực tiễn giải quyết các vụ án như chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thay thế, hạn chế về hình thức văn bản hướng dẫn, nhận thức khác nhau đối với hiệu lực của văn bản hướng dẫn Bộ luật Hình sự, tồn tại về nhận thức giữa áp dụng công văn và văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó, bài...... hiện toàn bộ
#Áp dụng pháp luật #Bộ luật Hình sự #văn bản quy phạm pháp luật hình sự #công văn #giải đáp vướng mắc
HOÀN THIỆN VĂN BẢN HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG PHÁP LUẬT HÌNH SỰ
Bài viết chỉ ra những vướng mắc, khó khăn trong áp dụng pháp luật hình sự từ thực tiễn giải quyết các vụ án như chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn, chậm ban hành văn bản hướng dẫn thay thế, hạn chế về hình thức văn bản hướng dẫn, nhận thức khác nhau đối với hiệu lực của văn bản hướng dẫn Bộ luật Hình sự, tồn tại về nhận thức giữa áp dụng công văn và văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó, bài...... hiện toàn bộ
#Áp dụng pháp luật #Bộ luật Hình sự #văn bản quy phạm pháp luật hình sự #công văn #giải đáp vướng mắc
Những vấn đề tồn tại và đề xuất những giải pháp cho công tác triển khai các văn bản quy phạm pháp luật ( VP QPPL) liên quan đến lĩnh vực Nhà ở Xã Hội
TẠP CHÍ VẬT LIỆU & XÂY DỰNG - Tập 12 Số 04 - Trang Trang 56 -Trang 62 - 2022
Trong thời gian qua, Nhà nước luôn quan tâm đến việc xây dựng các cơ chế, chính sách về nhà ở XH, giúp cho người dân có nhu cầu về nhà ở, có cơ hội tiếp cận  được chỗ ở an toàn và ổn định. Cho đến nay, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở được ban hành. Các chính sách này đã từng bước góp phần giúp người dân có điều kiện cải thiện nhà ở, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần...... hiện toàn bộ
#Văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực nhà ở xã hội
LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT NĂM 2015 VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TỪ THỰC TIỄN
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 50 - Trang 68 - 2022
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (đều được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã và đang là các cơ sở pháp lý cho hoạt động xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam. Trên cơ sở phân tích một số vướng mắc, bất cập của quy định pháp luật hiện hành về t...... hiện toàn bộ
#Văn bản quy phạm pháp luật #hiệu lực #xử lý văn bản trái pháp luật #Công báo
QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ BẢO HỘ TÁC PHẨM VĂN HỌC NGHỆ THUẬT DÂN GIAN CỦA CÁC NƯỚC CHÂU PHI VÀ GỢI MỞ HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VIỆT NAM
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 56 - Trang 73 - 2023
Trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, việc bảo hộ các tác phẩm văn hóa dân gian có ý nghĩa vô cùng lớn đối với mỗi quốc gia. Trong khi các tổ chức như WIPO, UNESCO đang nỗ lực tìm kiếm một hệ thống pháp lý phù hợp chung trong phạm vi quốc tế thì một số quốc gia trong đó có các quốc gia châu Phi đã có những quy định pháp luật hữu hiệu để bảo vệ các tác phẩm dân gian nhằm chống lại việc sử dụn...... hiện toàn bộ
#Tác phẩm văn học nghệ thuật dân gian #quyền tác giả #cộng đồng #bản địa #tiền bản quyền
Theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn
Tạp chí Khoa học Kiểm sát - Tập 4 Số 40 - 2020
Theo dõi tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là một nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt nhưng cũng rất khó khăn và phức tạp, mang ý nghĩa quyết định đối với hiệu quả của các VBQPPL được ban hành. Bài viết tập trung phân tích thực trạng công tác theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật thông qua việc đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại, từ đó đưa ra một số đề ...... hiện toàn bộ
#Văn bản quy phạm pháp luật #theo dõi #thi hành văn bản quy phạm pháp luật.
Đánh giá tác động pháp luật trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay
Tạp chí Luật học - Số 5 - Trang 67 - 2016
Một trong những nội dung mang tính kế thừa và tiếp tục được nhấn mạnh trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 là quy định bắt buộc cơ quan, tổ chức đánh giá tác động pháp luật trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Bài viết đề cập khái niệm, vai trò, nội dung...... hiện toàn bộ
Đánh giá tác động pháp luật trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Liên minh châu Âu - kinh nghiệm cho Việt Nam
Tạp chí Luật học - Số 2 - Trang 46 - 2019
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 ra đời với nhiều quy định mang tính đột phá, trong đó điển hình là quy định về yêu cầu đánh giá tác động pháp luật trong quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, công tác này trên thực tế cò...... hiện toàn bộ
Tổng số: 16   
  • 1
  • 2